Gia tăng giá trị thương hiệu

Khi doanh nghiệp quên đóng phí duy trì mã số mã vạch?

Mã số mã vạch là một trong những công nghệ nhận dạng và thu thập thông tin dữ liệu sản phẩm một cách tự động theo nguyên tắc: đặt cho sản phẩm một dãy chữ số, sau đó mã hóa dãy chữ số dưới dạng mã vạch để có thể đọc được bằng máy quét hoặc app quét trên điện thoại. Mã số mã vạch như một thẻ để chứng minh về xuất xứ sản xuất, lưu thông của nhà sản xuất sản phẩm tại thị trường trong nước hoặc đến một quốc gia khác trên thế giới.

Vi phạm quy định của nhà nước

Khoản 3 Điều 4 Thông tư số 232/2016/TT-BTC ngày 11 tháng 11 năm 2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cấp mã số, mã vạch quy định mức phí duy trì sử dụng mã số vạch hằng năm như sau:

* Sử dụng mã doanh nghiệp GS1

+ Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 10 số (GCP-10: sử dụng 100 mã số mã vạch – mã Barcode cho 100 loại vật phẩm): 500.000 vnđ

+ Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 9 số (GCP-9: sử dụng 1.000 mã số mã vạch – mã Barcode cho 1.000 loại vật phẩm): 800.000 vnđ

+ Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 8 số (GCP-8: sử dụng 10.000 mã số mã vạch – mã Barcode vật phẩm): 1.500.000 vnđ

+ Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 7 số (GCP-7: sử dụng 100.000 mã số mã vạch – mã Barcode cho 100.000 loại vật phẩm): 2.000.000 vnđ

* Sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN): 200.000 vnđ

Khi đăng ký sử dụng mã số mã vạch, các tổ chức, doanh nghiệp có trách nhiệm đóng phí duy trì sử dụng hàng năm. Nếu doanh nghiệp không đóng phí là đang vi phạm quy định của nhà nước về sử dụng mã số mã vạch.

Ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp & Giảm niềm tin của khách hàng

Chỉ bằng một thao tác đơn giản: quét mã vạch sản phẩm bằng app quét mã do GS1 Việt Nam phát hành (app Verify – xác thực sản phẩm hoặc app Scan and Check) sẽ hiển thị ngay cảnh báo đỏ: Doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng phí cho nhà nước/ Doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng phí duy trì mã số mã vạch.

Cảnh báo này sẽ ảnh hưởng tới quyết định mua sản phẩm của người tiêu dùng. Đồng thời ảnh hưởng ít nhiều tới uy tín của doanh nghiệp khi doanh nghiệp đang thuộc diện nợ phí nhà nước.

Chu kỳ phí duy trì mã số mã vạch

Chu kỳ phí duy trì sử dụng mã số mã vạch tính từ ngày đăng ký sử dụng đến hết ngày 31/12 hàng năm với doanh nghiệp đăng ký năm đầu; và từ ngày 01/01 đến hết ngày 31/12 hàng năm với doanh nghiệp đã được cấp mã sử dụng sang năm thứ 2 trở đi.

Thời hạn chậm nhất để doanh nghiệp đóng phí duy trì sử dụng mã số mã vạch là ngày 30/6 hàng năm.

Nộp phí duy trì mã số mã vạch như thế nào

Doanh nghiệp có thể nộp tiền trực tiếp tại bộ phận một cửa của Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia hoặc chuyển khoản theo thông tin sau:

Đơn vị hưởng Trung tâm Mã số, Mã vạch Quốc gia
Ngân hàng Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) – Chi nhánh Tây Hà Nội – Hội sở Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Vạn Phúc Hà Nội
Số tài khoản 110657745678 8600599999
Nội dung chuyển khoản <Tên doanh nghiệp ngắn gọn> <Số giấy phép ĐKKD/ Mã GCP 893…> phí duy trì năm …
Ví dụ Cty DNP Việt Nam 0105957822 phí duy trì 2025

 

Tin tức khác

Giữa bối cảnh người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi minh bạch, doanh nghiệp đối mặt với áp lực lớn

Doanh nghiệp cần kê khai thông tin sản phẩm (sản phẩm ở trạng thái công bố) lên hệ thống mã

1. Mã trên thương phẩm bán lẻ Trên thương phẩm bán lẻ sẽ sử dụng mã thương phẩm toàn cầu